Vạch mặt chứng tự kỷ: Bỏ qua sự xấu hổ và nuôi dưỡng một thế giới hòa nhập hơn: Life Kit: NPR | H-care.vn

NPR 0 lượt xem
Vạch mặt chứng tự kỷ: Bỏ qua sự xấu hổ và nuôi dưỡng một thế giới hòa nhập hơn: Life Kit: NPR

 | H-care.vn

Đeo mặt nạ là một cơ chế đối phó phổ biến được sử dụng bởi những người mắc chứng tự kỷ nhằm cố gắng hòa nhập vào một xã hội điển hình về thần kinh. Ví dụ về việc che đậy bao gồm buộc bản thân phải mỉm cười vào những thời điểm “thích hợp”, nhìn giữa hai lông mày của ai đó thay vì giao tiếp bằng mắt một cách khó xử và ngăn chặn các kích thích như vẫy tay, ngay cả khi họ đang an ủi.

Megan Rhiannon cho NPR


ẩn tiêu đề

chuyển đổi tiêu đề

Megan Rhiannon cho NPR


Đeo mặt nạ là một cơ chế đối phó phổ biến được sử dụng bởi những người mắc chứng tự kỷ nhằm cố gắng hòa nhập vào một xã hội điển hình về thần kinh. Ví dụ về việc che đậy bao gồm buộc bản thân phải mỉm cười vào những thời điểm “thích hợp”, nhìn giữa hai lông mày của ai đó thay vì giao tiếp bằng mắt một cách khó xử và ngăn chặn các kích thích như vẫy tay, ngay cả khi họ đang an ủi.

Megan Rhiannon cho NPR

Khoảng 2% người trưởng thành ở Hoa Kỳ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ, hay khoảng 5,4 triệu người từ 18 tuổi trở lên. Và nhiều người trong số họ dành cả cuộc đời để “đắp mặt nạ”.

Nhà tâm lý học xã hội Devon Price giải thích rằng che giấu là bất kỳ nỗ lực hoặc chiến lược nào “để che giấu tình trạng khuyết tật của bạn.” Cuốn sách mới của Price, Vạch mặt chứng tự kỷ: khám phá những khuôn mặt mới của đa dạng thần kinhkhám phá việc đeo mặt nạ và cách “vạch mặt” và sống tự do hơn.

Ngoài việc che giấu những người khác, Price nói rằng đeo mặt nạ cũng là một cơ chế sinh tồn. “Bạn biết rằng nếu bạn thể hiện sự khó chịu của mình khi giao tiếp bằng mắt, mọi người sẽ thấy bạn không đáng tin cậy và đối xử với bạn rất khác,” anh ấy nói.

Mặt nạ thể hiện theo hai cách: ngụy trang và đền bù.

Ngụy trang bao gồm các hành vi như “giả vờ cười, giả vờ giao tiếp bằng mắt bằng cách nhìn vào giữa trán của ai đó,” Price nói.

Đây là nơi bồi thường phát huy tác dụng. Chẳng hạn, Price thực hiện điều này bằng cách lên lịch các cuộc họp ma trên lịch của anh ấy để anh ấy có thời gian nạp lại năng lượng.

“Và đó thực sự là điều mà hầu hết những người mắc chứng tự kỷ đeo mặt nạ cuối cùng phải làm, bởi vì rất nhiều người trong chúng ta được cung cấp thông tin xã hội, suốt cuộc đời, rằng có điều gì đó không ổn về chúng ta,” anh nói.

See also  Creatine không dành cho thanh thiếu niên, nhưng những người tập thể hình mới bắt đầu có lắng nghe không? : cú sút | H-care.vn

Trong khi nhiều người tự kỷ sử dụng khẩu trang, thì những người thuộc các nhóm bị thiệt thòi, bao gồm phụ nữ, người da màu và người LGBTQ+, có thể cảm thấy bắt buộc phải ngụy trang cho tình trạng khuyết tật của mình nhiều hơn.

“Cho đến ngày nay, tất cả các đánh giá chúng tôi sử dụng để chẩn đoán bệnh tự kỷ, ngay cả ở người lớn [are] nó vẫn dựa trên cách xác định nó ở những đứa trẻ da trắng chuyển giới, thường là những đứa trẻ rất nhỏ,” Price giải thích. “Vì vậy, điều đó có nghĩa là nếu bạn là một đứa trẻ da đen mắc chứng tự kỷ, bạn có nhiều khả năng được chẩn đoán hơn với một cái gì đó giống như rối loạn thách thức chống đối. Họ có nhiều khả năng coi bạn là một vấn đề về hành vi.”

“Nếu bạn là con gái, nếu bạn là người da màu, nếu bạn không tuân theo giới tính,” Price nói, “thì nhiều khả năng họ sẽ coi bạn là một vấn đề cần được kiềm chế.”

Price, một người chuyển giới, ví điều đó giống như việc những người đồng tính bị ép buộc vào một thế giới chuyển giới thẳng: Không ai chọn sống khép kín, nhưng họ được sinh ra trong tủ kín. Cũng giống như vậy, không ai chọn đeo mặt nạ, họ được sinh ra với một chiếc mặt nạ.

Devon Price là một nhà tâm lý học xã hội và là tác giả của Vạch mặt chứng tự kỷ: khám phá những khuôn mặt mới của đa dạng thần kinh.

Trái: Ảnh của Collin Quinn Rice; Đúng: Hòa hợp


ẩn tiêu đề

chuyển đổi tiêu đề

Trái: Ảnh của Collin Quinn Rice; Đúng: Hòa hợp

Vạch trần bắt đầu với sự xấu hổ unlearning

Xấu hổ là điều khiến người tự kỷ cảm thấy mình thiếu sót, thất bại và suy sụp. Price cho biết cô từng vào nhà vệ sinh và dùng bàn chải đánh vào tay và chân khi bị suy nhược cảm giác.

See also  Hello Kitty là một con mèo hay một cô gái? : Phóng viên nguyên mẫu : NPR | H-care.vn
Trong 'We're Not Broken,' Tác giả Eric Garcia đề cập đến những lầm tưởng về chứng tự kỷ

“Và tôi đã từng nghĩ rằng đó là một điều kinh tởm, rùng rợn, đáng xấu hổ về bản thân mình đến mức nó nằm ngoài tầm kiểm soát,” anh nói. Những người tự kỷ khác thể hiện sự xấu hổ của họ thông qua rối loạn ăn uống, tự cắt bản thân hoặc lạm dụng chất gây nghiện.

Price gợi ý hai bài tập để bắt đầu quên đi sự xấu hổ:

  1. Hãy trải qua một ngày mà không cố gắng đọc suy nghĩ của người khác và xin lỗi về mọi hành động. Người tự kỷ thường sợ nói sai do những kinh nghiệm trong quá khứ và trở nên quá thận trọng về cách họ thể hiện bản thân.

    “Hãy cho phép bạn xúc phạm ai đó,” Price nói. “Rõ ràng là bạn không muốn đi khắp nơi để nói những điều xúc phạm và gây tổn thương, nhưng hãy chấp nhận rằng bạn không kiểm soát được phản ứng cảm xúc của người khác đối với bạn.”

  2. Thiết kế nhà hoặc không gian làm việc của bạn theo cách phù hợp với nhu cầu của riêng bạn thay vì làm điều đó theo cách làm hài lòng những người theo thuyết allistic hoặc không mắc chứng tự kỷ. Đối với một nhà thiết kế mà Price đã nói chuyện, nó đã tạo nên một thế giới khác biệt.

    “Đối với anh ấy, việc vạch mặt là ‘Không, tôi sẽ có một đống đồ chơi nghịch ngợm khắp bàn và tôi sẽ có một con lăn xốp dưới bàn để tôi có thể di chuyển nó bằng chân.’ trong các cuộc họp. Và tôi sẽ có một mớ hỗn độn khắp nơi,” Price nói.

Cho phép bản thân trải nghiệm niềm đam mê một lần nữa

“[For] Đối với hầu hết những người mắc chứng tự kỷ, chúng ta nhận được thông điệp từ khi còn rất nhỏ rằng chúng ta cần phải giảm bớt điều đó, rằng thật kỳ lạ khi quá phấn khích và nâng cao tinh thần về những điều chúng ta quan tâm, điều này thật đáng buồn,” Price nói.

Ngược lại, thể hiện niềm vui có thể chữa lành và giúp bạn liên lạc lại với con người thật của mình.

Thắp lại niềm đam mê cũ hoặc tìm một sở thích mới và trải nghiệm niềm vui trọn vẹn xung quanh bạn. Tìm một cộng đồng để trải nghiệm niềm vui đó với bạn.

“Có thể khó để loại bỏ tất cả những ức chế của bạn, nhưng niềm vui và niềm vui và chia sẻ niềm vui đó với những người khác chỉ giúp chúng ta thư giãn và hình thành các kết nối đích thực và thực sự cảm thấy như, ‘Ồ, cuộc sống có thể là một điều gì đó để thực sự tận hưởng và mong chờ. mỗi ngày,” Price nói.

See also  Kinh thánh về tình dục và hôn nhân: NPR | H-care.vn
Bạn không lười biếng.  Bạn chỉ cần chậm lại

Biết bạn thực sự là ai bằng cách xác định các giá trị của bạn

Bởi vì người tự kỷ thường dành cả đời để cố gắng hòa nhập với một khuôn mẫu xã hội cụ thể, nên có thể dễ dàng mất liên lạc với con người thật của bạn hoặc điều gì thực sự quan trọng với bạn. Price gợi ý thử quy trình tích hợp dựa trên giá trị, một bài tập của huấn luyện viên cuộc sống tự kỷ Heather R. Morgan.

Giá cung cấp hai bước để bắt đầu quá trình này:

  1. Bắt đầu bằng cách xác định năm khoảnh khắc khi bạn cảm thấy hoàn toàn hiện diện, sống động và kính sợ cuộc sống.
  2. Hãy tự hỏi bản thân: “Những khoảnh khắc này nói lên điều gì về những gì tôi thực sự coi trọng?” Điều này có thể đơn giản như quý trọng thời gian bạn dành cho những người bạn yêu thương, ra ngoài và giao tiếp với thiên nhiên hoặc ủng hộ những người kém may mắn hơn.

Để tiếp tục quá trình, Morgan đề nghị làm việc với một nhà trị liệu được cấp phép.

Làm thế nào để trở thành đồng minh và nuôi dưỡng một thế giới hòa nhập hơn

Tiết lộ yêu cầu những người không mắc chứng tự kỷ phải hòa nhập hơn và chào đón những người đồng trang lứa khác biệt về thần kinh của họ, cho dù họ mắc chứng tự kỷ, mắc chứng ADHD, hội chứng Tourette, chứng khó đọc hay bất cứ điều gì.

Đây là hai cách quan trọng để trở thành đồng minh:

  1. Giao tiếp càng rõ ràng càng tốt và tránh thay đổi cụm từ. Những ẩn dụ hoặc cách diễn đạt gián tiếp có thể khó hiểu đối với những người mắc chứng tự kỷ.
  2. Chấp nhận các hành vi tự kỷ có thể đi chệch khỏi chuẩn mực.. Price nói: “Nếu tôi an toàn khi đưa tay xuống phố, thì những người bị tâm thần phân liệt hoặc khuyết tật di động cũng vậy. “Đó là một thế giới an toàn cho tất cả mọi người và chúng tôi mở rộng định nghĩa của mình về những gì được xã hội chấp nhận.”

Phần âm thanh của tập này do Meghan Keane sản xuất.

Chúng tôi rất mong nhận được hồi âm từ bạn. Nếu bạn có mẹo hay, vui lòng để lại thư thoại cho chúng tôi theo số 202-216-9823 hoặc gửi email cho chúng tôi theo địa chỉ [email protected] Đề xuất của bạn có thể xuất hiện trong tập sắp tới.

Nếu bạn yêu thích Life Kit và muốn nhiều hơn nữa, Theo dõi bản tin của chúng tôi.

Bài viết liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud