Tác hại đáng lo ngại của những ngày không ngủ : NPR | H-care.vn

NPR 0 lượt xem
Tác hại đáng lo ngại của những ngày không ngủ : NPR

 | H-care.vn

Nhiều thập kỷ trước, Randy Gardner đã thức suốt 11 ngày. Anh ấy đã phá vỡ một kỷ lục trong quá trình này, nhưng mánh lới quảng cáo tuổi teen đã quay trở lại ám ảnh anh ấy. Ở tuổi 71, ông đưa ra lời khuyên khôn ngoan về việc thức quá giờ đi ngủ.

Chúng ta có thực sự cần ngủ không?

Mark Conlan/Hình ảnh Getty/Hình ảnh Ikon

Chúng ta có thực sự cần ngủ không?

Mark Conlan/Hình ảnh Getty/Hình ảnh Ikon



VUA NOEL, DẠY CHỦ:

Và câu chuyện tiếp theo là về một điều mà chúng tôi nghĩ rất nhiều tại MORNING EDION. Đó là về giấc ngủ. Nó thực sự là về việc thiếu ngủ. Nhiều thập kỷ trước, một thiếu niên tên Randy Gardner đã mất ngủ trong 11 đêm. Và nhờ đó, các nhà khoa học đã có thể tìm hiểu điều gì đó về cái giá mà chúng ta phải trả khi không nghỉ ngơi đầy đủ. Shankar Vedantam của NPR có câu chuyện.

SHANKAR VEDANTAM, BYLINE: Câu chuyện của chúng tôi bắt đầu vào năm 1963, khi Randy Gardner chuyển đến San Diego. Tôi đã 17 tuổi. Đó là động thái mới nhất trong một chuỗi dài các động thái thời thơ ấu.

RANDY GARDNER: Tôi là con cả trong một gia đình quân nhân có bốn người con.

VEDANTAM: Ở mọi thị trấn tôi sống, Randy sẽ tham gia hội chợ khoa học.

NGƯỜI LÀM VƯỜN: Khi còn trẻ, tôi là một người mê khoa học. Khi chúng tôi đến thị trấn này, San Diego, tôi nghĩ, cậu bé, đây là một thành phố tuyệt vời.

VEDANTAM: Nếu tôi muốn giành chiến thắng trong hội chợ khoa học ở đây, tôi sẽ phải làm mọi thứ có thể. Ý tưởng đã xảy ra với anh ta? Đi 264 giờ không ngủ, chính xác là 11 ngày, đủ thời gian để phá kỷ lục thế giới. Anh ấy đã chiêu mộ hai người bạn của mình…

NGƯỜI LÀM VƯỜN: Bruce McAllister và Joe Marciano.

VEDANTAM: …Và anh ấy yêu cầu họ thay phiên nhau thức suốt cả ngày để giúp anh ấy tỉnh táo.

NGƯỜI LÀM VƯỜN: Nếu bạn ở một mình, bạn sẽ không chịu nổi. Bạn sắp chìm vào giấc ngủ.

(SOUND ĐỒNG BỘ CỦA NHẠC)

VEDANTAM: Hai ngày đầu thật dễ dàng. Anh ấy tránh xa giường và cố gắng đứng lâu nhất có thể. Nhưng vào ngày thứ ba…

NGƯỜI LÀM VƯỜN: Tôi nhận thấy rằng vào buổi sáng, tôi rất buồn nôn, và đó là lúc tôi tình cờ ăn cam quýt vì một lý do nào đó. Quýt hoặc cam dường như làm mất đi cảm giác buồn nôn.

VEDANTAM: Có phải bạn bắt đầu cảm thấy rằng khả năng tinh thần của mình đang suy giảm, rằng việc trả lời các câu hỏi trở nên khó khăn hơn, việc ghi nhớ điều gì đó để hình thành một cụm từ hoặc một câu trở nên khó khăn hơn?

See also  Bản án của Kyle Rittenhouse gây ra các cuộc biểu tình ở nhiều thành phố: NPR | H-care.vn

GARDNER: Ý tôi là, điều đó thật điên rồ, khi bạn không thể nhớ mọi thứ, nó gần giống như bệnh Alzheimer giai đoạn đầu do thiếu ngủ.

VEDANTAM: Vài ngày sau khi thức dậy, một nhà nghiên cứu về giấc ngủ từ Đại học Stanford đã xuất hiện. Tên của anh ấy, và đây có vẻ như là một cách chơi chữ, là William Dement.

NGƯỜI LÀM VƯỜN: Và anh ấy thuê một chiếc ô tô, một chiếc mui trần, và chúng tôi lái nó. Vì vậy, chúng tôi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời khi Tiến sĩ Dement đến. Điều đó thực sự giúp tôi vì nó giống như một điều gì đó mới mẻ và khác biệt để tiếp tục.

(SOUND ĐỒNG BỘ CỦA NHẠC)

VEDANTAM: Vào lúc 2 giờ sáng ngày 8 tháng 1 năm 1964, Randy đã phá kỷ lục thế giới. Anh đã trải qua 11 ngày, 264 giờ không ngủ. Chỉ có một cách để ăn mừng. Họ đưa anh ta đến một bệnh viện hải quân, nơi các nhà nghiên cứu gắn các điện cực vào đầu anh ta để theo dõi sóng não của anh ta, và anh ta chìm vào giấc ngủ.

Bạn đã ngủ bao lâu?

NGƯỜI LÀM VƯỜN: Tôi đã ngủ hơn 14 tiếng một chút. Tôi nhớ khi tôi thức dậy, tôi đã lảo đảo, nhưng không lảo đảo hơn người bình thường.

VEDANTAM: Và bạn thấy rằng trong vài ngày hoặc vài tuần tới, bạn cần ngủ nhiều hơn?

NGƯỜI LÀM VƯỜN: Không hề. Tôi đã đi thẳng trở lại chế độ bình thường. Mọi thứ đều ổn. Lạ nhỉ?

VEDANTAM: Dự án mơ ước của Randy đã giúp anh ấy và bạn bè của anh ấy giành vị trí đầu tiên tại Hội chợ Khoa học Greater San Diego thường niên lần thứ 10. Nó cũng đánh dấu sự khởi đầu của một đời nổi tiếng.

(TV SHOW SOUNDBITE, “NÓI SỰ THẬT”)

VEDANTAM: Đây là âm thanh từ chương trình truyền hình nổi tiếng năm 1960 “To Tell The Truth”. Chương trình quy tụ bốn tham luận viên nổi tiếng.

(TV SHOW SOUNDBITE, “NÓI SỰ THẬT”)

BUD COLLYER: Tom Poston, Peggy Cass.

VEDANTAM: Những người tham gia hội thảo phải đối mặt với ba người tự nhận là cùng một người.

(TV SHOW SOUNDBITE, “NÓI SỰ THẬT”)

COLLYER: Xin hỏi tên anh là gì?

See also  'Pokemon mới Snap' cho Nintendo Switch: NPR | H-care.vn

NAM GIỚI KHÔNG XÁC ĐỊNH SỐ 1: Tên tôi là Randy Gardner.

NGƯỜI LÀM VƯỜN: Tên tôi là Randy Gardner.

VEDANTAM: Những người tham gia hội thảo phải đoán xem ai là Randy thật.

(TV SHOW SOUNDBITE, “NÓI SỰ THẬT”)

COLLYER: Chỉ một trong số này…

VEDANTAM: Trong chương trình, Randy Gardner thực sự là số hai. Cô đeo kính gọng sừng sẫm màu, mái tóc xõa lệch sang bên trái. Anh ấy ăn nói nhẹ nhàng và trực tiếp khi trả lời các câu hỏi.

(TV SHOW SOUNDBITE, “NÓI SỰ THẬT”)

COLLYER: Ngày và đêm?

NGƯỜI LÀM VƯỜN: Mười bốn giờ 43 phút.

COLLYER: Và bạn có cảm thấy…

VEDANTAM: Hầu hết những người tham gia hội thảo đều nhận ra rằng Randy này là Randy thật.

(TV SHOW SOUNDBITE, “NÓI SỰ THẬT”)

COLLYER: Kitty Carlisle?

KITTY CARLISLE: Tôi bầu cho số hai vì anh ấy có vẻ buồn ngủ nhất.

(CƯỜI)

VEDANTAM: Con đường dẫn đến danh tiếng như vậy là không thể. Sách Kỷ lục Guinness Thế giới đã loại bỏ hạng mục không ngủ do những nguy cơ sức khỏe của việc mất ngủ nghiêm trọng.

MATTHEW WALKER: Đúng vậy.

VEDANTAM: Đây là nhà thần kinh học Matthew Walker của UC Berkeley. Anh ấy nói nếu ý tưởng của bạn về việc thiếu ngủ là ngày này qua ngày khác mà không được nghỉ ngơi đầy đủ, thì hãy nghĩ lại.

WALKER: Ngay cả khi ngủ không đủ giấc dù chỉ một chút, chúng tôi cũng tìm kiếm những hậu quả đối với sức khỏe. Và tôi nghĩ có lẽ, bạn biết đấy, một trong những ví dụ điển hình nhất về sự xáo trộn nhỏ đó là một trong những thí nghiệm về giấc ngủ lớn nhất từng được thực hiện. Nó đã được thực hiện trên 1,6 tỷ người. Nó xảy ra hai lần một năm, và nó vẫn xảy ra. Nó được gọi là thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày. Và vào mùa xuân, khi chúng ta mất ngủ một giờ, chúng ta sẽ thấy các cơn đau tim tăng 24%. Vào mùa thu, khi chúng ta có cơ hội ngủ thêm một giờ, các cơn đau tim sẽ giảm 21%.

VEDANTAM: Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng nếu chúng ta ngủ nhiều hơn vào một đêm, chúng ta có thể mất ngủ một chút vào đêm tiếp theo. Nhưng Matthew nói rằng có một lý do khiến loại hệ thống tín dụng ngủ này không tồn tại.

WALKER: Vì vậy, trong quá trình tiến hóa, có những lúc chúng ta tổ chức tiệc linh đình, và có những lúc xảy ra nạn đói. Và chúng tôi đã thiết kế một hệ thống để tạo và lưu trữ tín dụng nhiệt đó để chúng tôi có thể chi tiêu khi có nợ. Tại sao chúng ta không có điều đó với giấc ngủ? Tại sao không có một số tế bào não thực sự có thể tích lũy tín dụng giấc ngủ? Điều đó có nghĩa là Mẹ Thiên nhiên chưa bao giờ, trong suốt quá trình tiến hóa, bị thách thức bởi thứ gọi là thiếu ngủ.

See also  Người sáng lập Theranos Elizabeth Holmes tìm cách xét xử lại tội gian lận dựa trên sự hối hận của nhân chứng: NPR | H-care.vn

VEDANTAM: Đối với Randy Gardner, thiếu ngủ không còn là thứ mà anh ấy muốn thử nghiệm.

NGƯỜI LÀM VƯỜN: Khoảng 10 năm trước, tôi đã ngừng ngủ. Tôi không thể ngủ.

VEDANTAM: Anh ta tin rằng thủ đoạn tuổi vị thành niên của mình là đáng trách.

Người làm vườn: Đó là lý do tại sao tôi cứ gọi đây là sự hoàn trả nghiệp chướng, bạn biết đấy, cơ thể của tôi hoạt động, OK, anh bạn. Yeah, okay, 11 ngày không ngủ khi bạn biết rõ mình cần phải ngủ? Vâng, hãy thử điều này cho kích thước.

VEDANTAM: Randy nói rằng việc không ngủ đã thay đổi anh ấy.

NGƯỜI LÀM VƯỜN: Thật kinh khủng khi ở gần đây. Mọi thứ làm tôi khó chịu. Nó giống như sự tiếp nối của những gì tôi đã làm cách đây 50 năm.

VEDANTAM: Cuối cùng, sau nhiều năm mất ngủ triền miên, Randy đã bình yên với giấc ngủ. Anh ấy đã lấy lại được khả năng ngủ, nhưng chỉ khoảng 6 tiếng mỗi đêm.

NGƯỜI LÀM VƯỜN: Bạn phải đi ngủ. Nó cũng quan trọng như… là bộ ba lớn. Tôi gọi đó là bộ ba lớn. Nước, thức ăn, giấc ngủ: bạn phải có chúng, tất cả chúng.

VEDANTAM: Randy Gardner, người đàn ông đã chinh phục giấc ngủ, giờ đang khiếp sợ phải trải qua một đêm mất ngủ.

Shankar Vedantam, Tin tức NPR.

(PODDINGTON GẤU “DELTA” SOUNDBITE)

VUA: Shankar Vedantam là người dẫn chương trình podcast Hidden Brain của NPR.

Bản quyền © 2017 NPR. Đã đăng ký Bản quyền. Vui lòng truy cập trang điều khoản sử dụng và quyền trên trang web của chúng tôi tại www.npr.org để biết thêm thông tin.

Bảng điểm NPR được tạo bởi một nhà thầu NPR vào một ngày hết hạn khẩn cấp. Văn bản này có thể chưa ở dạng cuối cùng và có thể được cập nhật hoặc sửa đổi trong tương lai. Độ chính xác và sẵn có có thể thay đổi. Bản ghi được ủy quyền của chương trình NPR là nhật ký âm thanh.

Bài viết liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud