TOP 6 HIỂU LẦM CỰC NGUY HIỂM VỀ THỰC PHẨM CHỨC NĂNG, BẠN CÓ BIẾT?

Xin chào quý vị độc giả. Thực phẩm chức năng hiện tại không quá đỗi xa lạ với mọi người thời nay cũng như không thể phủ nhận được tác dụng và lợi ích của chúng. Tuy nhiên, khi đọc những chia sẻ bài viết về thực phẩm chức năng, tôi nhận thấy có rất nhiều người đã có những hiểu lầm cơ bản về chúng. Dưới đây là Top 5 hiểu lầm mà tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc để tránh sai lầm không đáng có:

Việc hiểu lầm giữa thuốc và thực phẩm chức năng dẫn đến những hiệu quá khó lường
Việc hiểu lầm giữa thuốc và thực phẩm chức năng dẫn đến những hiệu quá khó lường

1. Thực phẩm chức năng không phải là thuốc, trẻ em cũng uống được.

Thực phẩm chức năng cho trẻ em
Thực phẩm chức năng cho trẻ em cần phải tìm hiểu kỹ

Cái này là sai lầm hoàn toàn. Ngoài việc nắm rõ nhu cầu sử dụng của mình thì sử dụng đúng từng đối tượng vào từng thời điểm cũng rất quan trọng. Sử dụng thực phẩm sai đối tượng có thể gây nhiều nguy hiểm nên thật cẩn thận trong khâu chọn lựa mua thực phẩm chức năng cho phù hợp.

Đối với trẻ em, là đối tượng dễ chịu tác động và tổn thương nên phải thật sự phải cần chọn lựa phù hợp đâu là thực phẩm chức năng cho bé 2 tuổi, đâu là thực phẩm chức năng để trẻ tăng chiều cao,… Đó là những câu hỏi mà nhiều bậc phụ huynh luôn quan tâm để có thể mang đến sự phát triển toàn diện cho trẻ.

Thật sự thì giai đoạn đầu đời của trẻ thì việc bổ sung nhiều thực phẩm chức năng không hẳn là tốt, hầu hết các chất cần thiết cho trẻ giai đoạn này đều nên hấp thụ qua thức ăn hàng ngày, chỉ thực sự nên dùng khi trẻ thật sự thiếu hụt chất, phát triển không toàn diện và nên có sự tư vấn của bác sĩ. Những thực phẩm chức năng dành cho trẻ em phổ biến là thực phẩm chức năng tăng chiều cao, bổ sung canxi, sắt,…

2.Thực phẩm chức năng chỉ là những sản phẩm chế biến

Khi nhắc đến thực phẩm chắc năng, có thể sẽ rất nhiều nghĩ CHỈ nghĩ sản phẩm được chế biến dạng viên nang, viên hoàn, viên nén, cao, cốm, bột, lỏng và các dạng chế biến khác. Tuy nhiên thực tế không phải vây.

Thực phẩm chức năng được chia thành 2 loại: Thông thường và tăng cường

  • Thực phẩm thông thường có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, cung cấp những chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất béocó lợi cho tim.
  • Trong khi đó, thực phẩm tăng cường được bổ sung thêm một số thành phần, ví dụ như vitamin, khoáng chất, chế phẩm sinh học, hoặc chất xơ, để tăng cường thêm lợi ích về sức khỏe của món ăn đó.

Một số ví dụ về thực phẩm chức năng thông thường:

  • Vitamin A: Dầu gan cá, khoai lang, cà rốt, rau bina
  • Vitamin B: Rau lá xanh, cá hồi, hàu, thịt bò
  • Vitamin C: Ớt chuông đỏ, dâu tây, súp lơ trắng
  • Canxi: Phô mai, sữa chua, cá mòi,…
  • Sắt: Sò, ốc, rau bina, đậu gà,….
  • Protein: Yến mạch, ức gà, bông cải xanh, sữa,….

Một số ví dụ về thực phẩm chức năng tăng cường: Bao gồm nước trái cây tăng cường, các sản phẩm từ sữa tăng cường, sữa hạt tăng cường như hạnh nhân, hạt điều. các loại ngũ cốc tăng cường.

 

3.Thực phẩm chức năng có thể thay thế được thực phẩm từ thiên nhiên

Hiểu lầm về thực phẩm chức năng có thể thay thế hoàn toàn thực phẩm tự nhiên
Hiểu lầm về thực phẩm chức năng có thể thay thế hoàn toàn thực phẩm tự nhiên

Khi tôi đọc nhiều bình luận ở chiaki Shop chuyên bán về tpcn, rất nhiều người tiêu dùng chỉ biết đến thực phẩm chức năng tăng cường và ít rõ về thực phẩm chức năng thông thường. Bởi có lẽ, đây là sự tiện lợi cho những người không có nhiều thời gian chuẩn bị cho bữa ăn cá nhân hằng ngày, thường xuyên phải ăn ngoài. Nhưng như vậy không đồng nghĩa với việc chúng ta có thể bỏ nhóm thức ăn khác cần thiết ra khỏi bữa ăn.

Bởi thực phẩm chức năng chỉ có thể chứa một vài chất dinh dưỡng chính mà thôi, còn lại những thực phẩm tươi sống thì lại có cả hệ vi sinh, vi lượng và chất xơ,… giúp tăng cường hấp thụ những chất dinh dưỡng chính. Nếu bạn chỉ bổ sung đủ 1 chất dinh dưỡng mà thiếu hụt các chất khác, chắc chắn sức khỏe cơ thể bạn vẫn bị ảnh hưởng.

Vì vậy, cho dù có quyết định dùng thực phẩm chức năng rồi, bạn vẫn nên cố gắng đa dạng hóa và giữ thực phẩm đầy đủ chứ đừng bỏ đi hoàn toàn.

 

4.Chọn thực phẩm chức năng tổng hợp nhiều chất thay vì chỉ chứa 1 chất dinh dưỡng chính

Sẽ có nhiều người nghĩ rằng, chọn thực phẩm chức năng tổng hợp sẽ tốt hơn và thậm chí ‘tiết kiệm’ hơn so với mua nhiều các loại thực phẩm riêng biệt. Tuy nhiên, các bạn lại không biết rằng, trong một số thực phẩm chức năng được quảng cáo chứa nhiều chất, nhưng những chất đó lại thấp đến mức không có tác dụng.

Để có thể kiểm tra điều này, bạn nên so sánh lượng chất trong từng viên nén với lượng dùng khuyến cáo hằng ngày cho người Việt Nam (RNI- Recommemded Nutrition Intakes) do Bộ Y tế công bố.

Nếu mà lượng chất quá nhỏ so với lượng khuyến cáo hằng ngày, thì có thể bạn đang phí tiền và nên cân nhắc thay thế bằng thức ăn tươi.

Chính vì vậy, trước khi muốn sử dụng 1 thực phẩm chức năng nào đó, các bạn nên xác định rõ hoặc kiểm tra xem cơ thể mình đang thiếu chất dinh dưỡng gì, nên bổ sung bao lâu (hoặc có thể tham khảo ý kiến bác sĩ), đừng tốn tiền vào những chất không có giá trị.

Mời bạn đọc tìm hiểu thêm về phòng tránh bệnh viêm gan:  15 cách giữ cho gan của bạn khỏe mạnh phòng tránh bệnh viêm gan

5.Sử dụng thực phẩm chức năng thoải mái, kiểu gì cũng bổ

Thực phẩm chức năng mặc dù chiết xuất từ tự nhiên và thường không có tác dụng hóa dược gì đặc biệt, nhưng lại có độ đậm đặc cao hơn rất nhiều so với sản phẩm tự nhiên thông thường. Nếu lạm dụng quá liều thì sẽ gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Ví dụ

  • Quá nhiều canxi có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận
  • Quá nhiều Vitamin D có thể làm vôi hóa các mô cơ

Ăn gì để bổ sung vitamin D hàng ngày phòng COVID-19 tấn công?

Vậy chúng ta làm sao biết nên bố sung chất gì? Rất nhiều bài báo về y tế đã khuyên chúng ta nên khám tổng thể 1-2 lần trong một năm, và trong thời gian đó, bạn nên tham khảo tư vấn của bác sĩ để được biết cơ thể đang thiếu gì và tái khám sau 3-6 tháng.

 

6.Thay thế thuốc trị tiểu đường bằng thực phẩm chức năng

Không chỉ người bệnh tiểu đường mà rất nhiều người mắc bệnh nền nguy hiểm khác như cao huyết áp, tim mạch cũng từng được khuyên là dùng thực phẩm chức năng thay thế thuốc chữa bệnh đi vừa vừa tốt, vừa đỡ bị tác dụng phụ. Nhưng đây hoàn toàn là suy nghĩ sai lầm, vì không có loại thực phẩm tự nhiên hay thực phẩm chức năng nào có thể thay thế thuốc chữa bệnh.

Có thể nói, thị trường thực phẩm chức năng phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiện nay đang tăng nhanh. Các sản phẩm này được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng với nhiều công dụng, thậm chí là chữa khỏi bệnh tiểu đường, khiến nhiều người bệnh đã bỏ thuốc trị và chuyển hẳn sang dùng các sản phẩm này. Điều này thực sự nguy hiểm cho người bệnh ( vì bênh tiểu đường chưa được chứng minh là cơ thể chữa trị dứt điểm).

Nói một cách khoa học hơn thì các thực phẩm chức năng nói chung và thực phẩm chức năng cho người tiểu đường nói riêng chỉ có tác dụng hỗ trợ trong điều trị bệnh (giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ kiểm soát đường huyết…), chứ không thể thay thế được việc dùng thuốc điều trị. Thông tin này được ghi rất rõ trong bao bì hoặc hướng dẫn sử dụng của từng loại sản phẩm chức năng.

Chân thành khuyên các bạn : Đừng tự ý sử dụng thực phẩm chức mà nếu có điều kiện, hãy tham khảo bác sĩ.

 

Để lại thông tin cho H-care để nhận những bài viết mới nhất

2 thoughts on “TOP 6 HIỂU LẦM CỰC NGUY HIỂM VỀ THỰC PHẨM CHỨC NĂNG, BẠN CÓ BIẾT?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

DMCA.com Protection Status