‘Nghệ thuật thở đã mất’ ảnh hưởng đến giấc ngủ và căng thẳng như thế nào : Vắc xin | H-care.vn

NPR 0 lượt xem
‘Nghệ thuật thở đã mất’ ảnh hưởng đến giấc ngủ và căng thẳng như thế nào : Vắc xin

 | H-care.vn

James Nestor, tác giả của cuốn sách, cho biết thở chậm và sâu bằng mũi có liên quan đến phản ứng thư giãn. Hơi thở. Khi cơ hoành của bạn hạ xuống, bạn đang cho phép nhiều không khí vào phổi hơn và cơ thể bạn chuyển sang trạng thái thoải mái hơn.

Sebastian Laulitzki/ Thư viện ảnh khoa học


ẩn tiêu đề

chuyển đổi tiêu đề

Sebastian Laulitzki/ Thư viện ảnh khoa học


James Nestor, tác giả của cuốn sách, cho biết thở chậm và sâu bằng mũi có liên quan đến phản ứng thư giãn. Hơi thở. Khi cơ hoành của bạn hạ xuống, bạn đang cho phép nhiều không khí vào phổi hơn và cơ thể bạn chuyển sang trạng thái thoải mái hơn.

Sebastian Laulitzki/ Thư viện ảnh khoa học

Con người thường hít thở khoảng 25.000 lần mỗi ngày mà không cần suy nghĩ kỹ. Nhưng đại dịch COVID-19 đã đặt ra một tiêu điểm mới về các bệnh về đường hô hấp và chứng khó thở mà chúng ta thường coi là điều hiển nhiên.

Nhà báo James Nestor bắt đầu quan tâm đến hệ hô hấp từ nhiều năm trước sau khi bác sĩ khuyên ông nên tham gia một lớp học về thở để chữa bệnh viêm phổi và viêm phế quản tái phát.

Trong khi nghiên cứu khoa học và văn hóa hơi thở cho cuốn sách mới của mình, Hơi thở: khoa học mới về một nghệ thuật đã mất, Nestor đã tham gia vào một nghiên cứu trong đó mũi của anh ta bị bịt kín hoàn toàn trong 10 ngày, buộc anh ta chỉ thở bằng miệng. Đó không phải là một trải nghiệm thú vị.

Một đốm nhỏ trong não chuột có thể giải thích cách thở làm dịu tâm trí

“Tôi đã đi từ ngáy vài phút mỗi đêm, trong vòng ba ngày, tôi ngáy bốn tiếng mỗi đêm,” anh nói về việc thở bằng miệng. “Tôi mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Mức độ căng thẳng của tôi cao ngất ngưởng. Hệ thống thần kinh của tôi rối bời… Tôi cảm thấy thật kinh khủng.”

Hơi thở

Hơi thở

Khoa học mới về một nghệ thuật đã mất

qua james tổ

Nestor nói rằng các nhà nghiên cứu mà ông đã nói chuyện cùng khuyên nên dành thời gian để “lắng nghe một cách có ý thức và [to] cảm nhận hơi thở của bạn ảnh hưởng đến bạn như thế nào.” Anh ấy lưu ý rằng hơi thở “chậm và chậm.” thở bằng mũi có thể giúp giảm căng thẳng và hạ huyết áp.

See also  Tình yêu của tôi dành cho Ikea đã dẫn tôi đến Bảo tàng Ikea, một thiên đường của người hâm mộ: NPR | H-care.vn

Nestor nói: “Đây là cách cơ thể bạn muốn hít thở không khí. “Nó làm giảm tải cho tim nếu chúng ta thở đúng cách và nếu chúng ta thực sự kích hoạt cơ hoành.”

Phỏng vấn nổi bật

Tại sao thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng

Mũi lọc, làm nóng và xử lý không khí thô. Hầu hết chúng ta đều biết điều đó. Nhưng nhiều người trong chúng ta không nhận ra, ít nhất là tôi đã không nhận ra, làm thế nào [inhaling through the nose] nó có thể kích hoạt các kích thích tố khác nhau tràn ngập cơ thể chúng ta, làm thế nào nó có thể làm giảm huyết áp của chúng ta… làm thế nào nó kiểm soát nhịp tim của chúng ta… thậm chí nó còn giúp lưu trữ ký ức. Vì vậy, cơ quan tuyệt vời này… điều phối vô số chức năng trong cơ thể chúng ta để giữ cho chúng ta cân bằng.

Trên mũi có mô cương như thế nào

Mũi được kết nối với bộ phận sinh dục của chúng ta nhiều hơn bất kỳ cơ quan nào khác. Nó được bao phủ trong cùng một loại vải. Vì vậy, khi một khu vực được kích thích, mũi cũng sẽ được kích thích. Một số người có mối liên hệ quá gần, nơi họ bị kích thích ở các khu vực phía nam, họ sẽ bắt đầu hắt hơi không kiểm soát. Và tình trạng này phổ biến đến mức nó được đặt tên là viêm mũi tuần trăng mật.

Cuốn sách trước đó của James Nestor, Sâu, tập trung vào khoa học đằng sau việc lặn tự do.

Julie Floersch/Sách đầu sông


ẩn tiêu đề

chuyển đổi tiêu đề

Julie Floersch/Sách đầu sông


Cuốn sách trước đó của James Nestor, Sâu, tập trung vào khoa học đằng sau việc lặn tự do.

Julie Floersch/Sách đầu sông

Một điều thực sự thú vị khác là các mô cương cứng tự rung động. Vì vậy, nó sẽ đóng một lỗ mũi và cho phép không khí đi qua lỗ mũi kia, sau đó lỗ mũi kia sẽ đóng lại và cho phép không khí đi vào. Cơ thể chúng ta tự làm điều này. …

See also  Newsom, Dahle tranh cử ở Tiểu bang California Gubernatorial - NPR | H-care.vn

Nhiều người đã nghiên cứu điều này tin rằng đây là cách cơ thể chúng ta duy trì sự cân bằng, bởi vì khi chúng ta thở bằng lỗ mũi bên phải, quá trình tuần hoàn sẽ tăng tốc. [and] cơ thể nóng lên, nồng độ cortisol tăng, huyết áp tăng. Vì vậy, thở sang trái sẽ giúp chúng ta thư giãn hơn. Sau đó, huyết áp sẽ giảm xuống, [it] hạ nhiệt độ, sảng khoái cơ thể, giảm lo lắng. Vì vậy, cơ thể chúng ta đang làm điều này một cách tự nhiên. Và khi chúng ta thở bằng miệng, chúng ta đang từ chối cơ thể mình khả năng làm điều này.

Về cách thở ảnh hưởng đến sự lo lắng

Tôi đã nói chuyện với một nhà tâm lý học thần kinh… và ông ấy giải thích với tôi rằng những người mắc chứng lo âu hoặc các tình trạng sợ hãi khác thường thở quá nhiều. Vì vậy, điều gì xảy ra khi bạn thở quá nhiều là bạn đang liên tục đặt mình vào trạng thái căng thẳng. Vậy là bạn đang kích thích khía cạnh giao cảm của hệ thần kinh. Và cách để thay đổi điều đó là hít một hơi thật sâu. Vì nếu bạn nghĩ về nó, nếu bạn căng thẳng [and thinking] một con hổ sẽ đến tìm bạn, [or] bạn sắp bị xe tông [you] thở, thở, thở nhiều nhất có thể. Nhưng bằng cách thở chậm, điều đó có liên quan đến phản ứng thư giãn. Khi cơ hoành hạ xuống, bạn đang cho nhiều không khí vào phổi hơn và cơ thể bạn ngay lập tức chuyển sang trạng thái thư giãn.

Tại sao thở ra giúp bạn thư giãn

Bởi vì thở ra là một phản ứng phó giao cảm. Lúc này, bạn có thể đặt tay lên tim. Nếu bạn hít vào rất chậm, bạn sẽ cảm thấy tim mình đập nhanh. Khi bạn thở ra, bạn sẽ cảm thấy tim mình đập chậm lại. Vì vậy, thở ra làm thư giãn cơ thể. Và điều gì đó khác xảy ra khi chúng ta hít một hơi thật sâu như thế này. Cơ hoành hạ xuống khi chúng ta hít vào, và nó hút rất nhiều máu, một lượng máu khổng lồ, vào khoang ngực. Khi chúng ta thở ra, máu đó bắn ra khắp cơ thể.

See also  Trang web đan Ravelry cấm Trump Talk, khách hàng quen - NPR | H-care.vn

Về vấn đề thở nông

Bạn có thể nghĩ về việc thở giống như bạn đang ở trên thuyền, phải không? Vì vậy, bạn có thể thực hiện nhiều cú đánh rất ngắn, mạnh mẽ và bạn sẽ đến được nơi mình muốn. Sẽ mất một lúc, nhưng bạn sẽ đến đó. Hoặc bạn có thể thực hiện một vài nét rất trôi chảy, dài và đến đó hiệu quả hơn nhiều. … Bạn muốn làm cho cơ thể mình dễ dàng hít vào, đặc biệt nếu đây là hành động mà chúng ta đang thực hiện 25.000 lần một ngày. Vì vậy, chỉ bằng cách kéo dài hơi thở vào và hơi thở ra, di chuyển cơ hoành lên xuống thêm một chút nữa, bạn có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến huyết áp, đến trạng thái tinh thần của mình.

Về cách các thợ lặn mở rộng dung tích phổi để nín thở trong vài phút

Kỷ lục thế giới là 12 phút rưỡi. … Hầu hết các thợ lặn sẽ nín thở trong tám phút, bảy phút, điều đó vẫn khiến tôi kinh ngạc. Khi tôi lần đầu tiên nhìn thấy điều này, đây là vài năm trước, tôi được giao nhiệm vụ báo cáo để viết về một cuộc thi lặn tự do. Bạn thấy người này trên mặt nước hít một hơi ở đó và biến mất hoàn toàn trong đại dương, năm hoặc sáu phút sau quay lại. … Chúng ta được cho biết rằng bất cứ thứ gì chúng ta có được, bất cứ thứ gì chúng ta sinh ra với, là thứ chúng ta sẽ có trong suốt quãng đời còn lại, đặc biệt là khi nói đến nội tạng. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến dung tích phổi của mình. Một số thợ lặn này có dung tích phổi là 14 lít, gấp đôi kích thước của một [typical] nam trưởng thành. Họ không được sinh ra theo cách này. … Họ tập thở theo những cách ảnh hưởng sâu sắc đến cơ thể vật chất của họ.

Sam Briger và Joel Wolfram sản xuất và biên tập cuộc phỏng vấn này để phát sóng. Bridget Bentz, Molly Seavy-Nesper và Deborah Franklin đã điều chỉnh nó cho Web.

Cảm giác như thế nào khi hít thở một trong những bầu không khí ô nhiễm nhất thế giới?

Bài viết liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud