Một số liều lượng ánh sáng xanh từ màn hình có thể không ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn | H-care.vn

Newscientist 0 lượt xem
Một số liều lượng ánh sáng xanh từ màn hình có thể không ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn

 | H-care.vn

Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại thông minh và máy tính xách tay được biết là có ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta, nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra ở một số liều lượng nhất định.

Sức khỏe


Ngày 5 tháng 9 năm 2022

một người đàn ông và một người phụ nữ ngủ trên giường

Ánh sáng xanh từ màn hình có thể khiến bạn buồn ngủ nếu đi quá xa

Bất động sản / Shutterstock

Khi nói đến thời gian sử dụng màn hình trước khi đi ngủ, một số loại ánh sáng xanh phát ra từ máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh có thể không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn nhiều như những loại khác.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng xanh trước khi đi ngủ, được tạo ra bởi màn hình máy tính xách tay và điện thoại thông minh, có thể khiến mọi người khó ngủ hơn và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của họ. Một trong những cơ chế giả định cho điều này là ánh sáng xanh khiến các hệ thống cơ thể ngăn chặn hormone melatonin thường khiến bạn cảm thấy buồn ngủ.

Để tìm hiểu sâu hơn một chút, Christine Blume thuộc Đại học Basel ở Thụy Sĩ và các đồng nghiệp muốn kiểm tra xem liệu ánh sáng xanh chỉ ảnh hưởng đến các tế bào hạch võng mạc nhạy cảm nội tại (ipRGC) trong mắt có ảnh hưởng gì đến chất lượng giấc ngủ sau này hay không.

Blume cho biết, những tế bào mắt này, cùng với tế bào hình que và tế bào hình nón, được kích hoạt bằng ánh sáng, nhưng ipRGC đặc biệt nhạy cảm với ánh sáng xanh và được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập nhịp sinh học bên trong cơ thể, Blume nói.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 29 người trong phòng thí nghiệm khi ngủ tiếp xúc với hai loại ánh sáng. Tất cả những người tham gia, với độ tuổi trung bình là 23, đều có lịch sử giấc ngủ lành mạnh. Vào một trong những đêm ở trong phòng thí nghiệm, những người tham gia được tiếp xúc với một loại ánh sáng từ màn hình trong một giờ, kết thúc 50 phút trước khi họ thường đi ngủ. Giờ đi ngủ trung bình của những người tham gia là 11 giờ tối Khoảng một tuần sau, những người tham gia có một đêm tiếp xúc với các điều kiện ánh sáng khác nhau.

Hai ánh sáng khác nhau sẽ trông gần như giống hệt nhau đối với những người tham gia. Tuy nhiên, một loại được tạo thành từ tỷ lệ ánh sáng xanh cao, sẽ được các tế bào hạch võng mạc chuyên biệt thu nhận, trong khi loại kia có tỷ lệ ánh sáng xanh thấp hơn nhiều và do đó sẽ không được các tế bào này thu nhận. Máy điện não đồ (EEG) được sử dụng để đo hoạt động của não trong khi những người tham gia ngủ.

Để đánh giá mức độ melatonin thay đổi như thế nào, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu nước bọt của những người tham gia cứ sau 30 phút trong 5 giờ trước khi các tình nguyện viên ngủ thiếp đi và cũng lấy mẫu vào buổi sáng. Những người tham gia được hỏi họ cảm thấy buồn ngủ như thế nào trước khi đi ngủ. Vào buổi sáng, họ được hỏi họ ngủ ngon như thế nào và họ cảm thấy tỉnh táo như thế nào.

Ánh sáng xanh được cho là ảnh hưởng đến melatonin làm giảm nồng độ hormone trong nước bọt trung bình 14% so với ánh sáng khác, nhưng không thấy ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Và mức độ melatonin chỉ bị ức chế đáng kể trong và ngay sau khi tiếp xúc: 15 phút trước khi đi ngủ, chúng gần như trở lại bình thường. “Melatonin và giấc ngủ có lẽ không liên quan chặt chẽ như mọi người thường nghĩ,” Blume nói.

Cô ấy nói rằng có một số lý do tại sao ánh sáng xanh có thể không ảnh hưởng đến giấc ngủ của những người tham gia.

Nhu cầu ngủ vào một thời điểm nhất định phần lớn dựa trên hai thành phần: áp lực phải đi ngủ, tích tụ trong ngày và đồng hồ sinh học, là đồng hồ bên trong cơ thể điều chỉnh thời điểm chúng ta cần ngủ và đánh thức chúng ta. lên một chu kỳ 24 giờ. Sự tương tác của các yếu tố này cũng có ảnh hưởng.

Blume cho biết, ở những người trẻ tuổi không có vấn đề về sức khỏe hoặc giấc ngủ đặc biệt, giống như những người tham gia nghiên cứu, áp lực giấc ngủ có thể đơn giản là lấn át tác động của ánh sáng xanh.

Nghiên cứu cũng gợi ý rằng tác động của ánh sáng xanh lên giấc ngủ có thể được điều khiển bởi các tế bào khác ngoài ipRGC trong mắt, ông nói. Blume nói thêm rằng nếu họ bật màn hình lâu hơn hoặc gần giờ đi ngủ hơn, những người tham gia có thể mất nhiều thời gian hơn để đi vào giấc ngủ.

“Nghiên cứu này cho thấy rằng việc tiếp xúc vào ban đêm với hai điều kiện ánh sáng chỉ khác nhau về tỷ lệ ánh sáng xanh trong một thời gian giới hạn không nhất thiết dẫn đến sự khác biệt trong giấc ngủ,” Blume nói. “Tôi không nghĩ nghiên cứu này thay đổi quan điểm chung của chúng ta về tác động của ánh sáng xanh đối với giấc ngủ, nó chỉ bổ sung thêm bằng chứng hiện có.”

Stuart Peirson của Đại học Oxford cho biết: “Điều này không chứng minh rằng ánh sáng xanh trước khi đi ngủ không ảnh hưởng đến giấc ngủ. “Nó chỉ cho thấy rằng loại ánh sáng xanh mà họ sử dụng, ở cường độ mà họ sử dụng, không phải là trường hợp trong nghiên cứu này.”

Hugh Selsick của Đại học College London cho biết: “Tôi nghĩ điều mà bài báo này đang nói đến là quá trình ngủ và thức có thể phức tạp đến mức nào. “Vai trò của melatonin trong việc điều hòa giấc ngủ và sự tỉnh táo đã được thiết lập rõ ràng, nhưng nó chỉ là một trong số các yếu tố liên quan đến quá trình này, chẳng hạn như động lực cân bằng nội môi cho giấc ngủ, trạng thái tinh thần, sức khỏe thể chất, môi trường, v.v.”

Đăng ký nhận bản tin Kiểm tra Sức khỏe miễn phí của chúng tôi để mang đến cho bạn những tin tức về sức khỏe, chế độ ăn uống và thể dục mà bạn có thể tin tưởng vào mỗi Thứ Bảy.

Điều sửa đổi trên 6 tháng 10 năm 2022

Chúng tôi đã sửa câu chuyện này và thay đổi tiêu đề để làm rõ tầm quan trọng của bước sóng ánh sáng xanh.

Thêm về các chủ đề này:

See also  Ấu trùng bọt biển: Tổ tiên không chắc chắn của bạn | H-care.vn
Bài viết liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud