Một loại liệu pháp giấc ngủ làm giảm trầm cảm, lo âu và hoang tưởng | H-care.vn

Newscientist 0 lượt xem
Một loại liệu pháp giấc ngủ làm giảm trầm cảm, lo âu và hoang tưởng

 | H-care.vn

một người đàn ông ngồi trên giường

Bạn chưa ngủ đủ giấc sao?

Hình ảnh Getty / iStockphoto

Một loại trị liệu ban đầu được thiết kế cho chứng mất ngủ cũng đã được chứng minh là giúp ích cho nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần, bao gồm suy nghĩ tiêu cực, lo lắng, trầm cảm và rối loạn tâm thần.

Daniel Freeman, thuộc Đại học Oxford, và các đồng nghiệp của ông đã thử nghiệm Sleepio, một loại liệu pháp hành vi nhận thức có sẵn trực tuyến. Khóa học kéo dài mười tuần nhằm phục hồi các kiểu ngủ lành mạnh ở những người mắc chứng mất ngủ và Freeman muốn xem liệu nó có thể làm giảm bớt các vấn đề khác hay không.

Nhóm của ông đã yêu cầu gần 1.900 sinh viên khó ngủ thử Sleepio và gần 1.870 người khác thử lời khuyên tiêu chuẩn về chứng mất ngủ. Cả hai nhóm đã hoàn thành bảng câu hỏi trước để đánh giá kiểu ngủ của họ, cũng như xu hướng trải qua chứng hoang tưởng và ảo giác. Họ lặp lại các bảng câu hỏi này sau ba, mười và 22 tuần sau khi bắt đầu thí nghiệm.

giảm trầm cảm

Nhìn chung, những người sử dụng Sleepio ngủ ngon hơn 50% so với nhóm đối chứng, Freeman nói. So với nhóm này, người dùng Sleepio cũng giảm 30% ảo giác, giảm 25% hoang tưởng, mức độ lo lắng và trầm cảm thấp hơn 20%.

Phân tích thống kê cho thấy rằng giấc ngủ được cải thiện mang lại tới 60% lợi ích sức khỏe tâm thần bổ sung này. Freeman nói: “Nếu bạn khó ngủ, chúng tôi biết rằng nó ảnh hưởng đến cách bạn suy nghĩ, dẫn đến những suy nghĩ sợ hãi và chán nản hơn và trầm ngâm hơn, tất cả đều phù hợp với tâm trạng sa sút.

Nghiên cứu cung cấp một số bằng chứng cho thấy giấc ngủ ngon hơn có thể cải thiện chứng hoang tưởng và ảo giác, Derk-Jan Dijk, từ Đại học Surrey, Vương quốc Anh cho biết. Tuy nhiên, những phát hiện không cho thấy liệu CBT giấc ngủ có tốt hơn các phương pháp điều trị giấc ngủ hiện có khác hay không.

Tuy nhiên, những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần có thể sẵn sàng thử CBT khi ngủ vì nó nhẹ nhàng hơn và ít gây kỳ thị hơn so với các phương pháp điều trị tiêu chuẩn, Dijk nói.

Tâm thần học Lancet
DOI: 10.1016/S2215-0366(17)30328-0

Đọc thêm: Não bắt đầu tự ăn sau khi thiếu ngủ mãn tính

chủ đề:

See also  Các quỹ đạo kỳ lạ gợi ý rằng 'Hành tinh thứ mười' có thể đang ẩn nấp ở rìa hệ mặt trời | H-care.vn
Bài viết liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud