Chất làm ngọt có thể liên quan đến nguy cơ ung thư gia tăng: Nghiên cứu mới | H-care.vn

Theconversation 0 lượt xem
Chất làm ngọt có thể liên quan đến nguy cơ ung thư gia tăng: Nghiên cứu mới

 | H-care.vn

Từ lâu, người ta đã cho rằng chất tạo ngọt có hại cho sức khỏe của chúng ta. Các nghiên cứu đã liên kết việc tiêu thụ quá nhiều chất ngọt với các tình trạng như béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch. Nhưng mối liên hệ với bệnh ung thư đã ít chắc chắn hơn.

Một chất làm ngọt nhân tạo, được gọi là cyclamate, được bán ở Mỹ vào những năm 1970 đã được chứng minh là làm tăng ung thư bàng quang ở chuột. Tuy nhiên, sinh lý con người rất khác so với sinh lý chuột và các nghiên cứu quan sát đã không tìm thấy mối liên hệ giữa chất tạo ngọt và nguy cơ ung thư ở người. Mặc dù vậy, các phương tiện truyền thông vẫn tiếp tục đưa tin về mối liên hệ giữa chất tạo ngọt và bệnh ung thư.

Nhưng giờ đây, một nghiên cứu được công bố trên PLOS Medicine đã xem xét hơn 100.000 người đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ một số chất tạo ngọt ở mức độ cao có nguy cơ mắc một số loại ung thư tăng nhẹ.

Để đánh giá lượng chất làm ngọt nhân tạo mà họ ăn vào, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu những người tham gia ghi nhật ký thực phẩm. Khoảng một nửa số người tham gia đã được theo dõi trong hơn tám năm.

Nghiên cứu báo cáo rằng aspartame và acesulfame K, đặc biệt, có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư liên quan đến béo phì và ung thư vú như ung thư đại trực tràng, dạ dày và tuyến tiền liệt. Điều này cho thấy rằng việc loại bỏ một số loại chất tạo ngọt khỏi chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

See also  biết các loại nấm ký sinh kiểm soát côn trùng sống | H-care.vn

nguy cơ ung thư

Nhiều loại thực phẩm phổ biến có chứa chất làm ngọt. Những chất phụ gia thực phẩm này bắt chước tác dụng của đường đối với các thụ thể vị giác của chúng ta, mang lại vị ngọt đậm đà với ít hoặc không có calo. Một số chất làm ngọt có tự nhiên (chẳng hạn như xi-rô stevia hoặc yacon). Những loại khác, như aspartame, là nhân tạo.

Mặc dù chúng có ít hoặc không có calo nhưng chất tạo ngọt vẫn có ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Ví dụ, aspartame được chuyển thành formaldehyde (một chất gây ung thư) khi được cơ thể tiêu hóa. Điều này có khả năng khiến nó tích tụ trong các tế bào và khiến chúng trở thành ung thư.

Các tế bào của chúng ta được lập trình để tự hủy khi chúng trở thành ung thư. Nhưng aspartame đã được chứng minh là “tắt” các gen ra lệnh cho các tế bào ung thư làm điều này. Các chất làm ngọt khác, chẳng hạn như sucralose và saccharin, cũng đã được chứng minh là gây tổn hại DNA, có thể dẫn đến ung thư. Nhưng điều này chỉ được thể hiện trong các tế bào trong đĩa chứ không phải trong một sinh vật sống.

Một người cho chất làm ngọt aspartame vào tách trà của mình.
Aspartame có thể ảnh hưởng đến các tế bào của chúng ta và hệ vi sinh vật đường ruột.
R Villalon/Shutterstock

Chất làm ngọt cũng có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến vi khuẩn sống trong ruột của chúng ta. Thay đổi vi khuẩn trong ruột có thể làm hỏng hệ thống miễn dịch, điều đó có nghĩa là chúng không còn xác định và tiêu diệt tế bào ung thư.

Nhưng vẫn chưa rõ ràng từ các thí nghiệm dựa trên tế bào và động vật này một cách chính xác làm thế nào chất tạo ngọt bắt đầu hoặc hỗ trợ những thay đổi ung thư trong tế bào. Nhiều thí nghiệm trong số này cũng sẽ khó áp dụng cho con người vì lượng chất làm ngọt được cung cấp với liều lượng cao hơn nhiều so với mức mà con người có thể tiêu thụ.

Kết quả từ các nghiên cứu trước đây còn hạn chế, phần lớn là do hầu hết các nghiên cứu về chủ đề này chỉ xem xét tác động của việc tiêu thụ chất tạo ngọt mà không so sánh họ với nhóm không tiêu thụ bất kỳ chất tạo ngọt nào. Một đánh giá có hệ thống gần đây với gần 600.000 người tham gia đã kết luận rằng có rất ít bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ quá nhiều chất làm ngọt nhân tạo có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư. Một đánh giá trong BMJ đã đưa ra một kết luận tương tự.

Mặc dù những phát hiện của nghiên cứu gần đây này chắc chắn cần được điều tra thêm, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra những hạn chế của nghiên cứu. Thứ nhất, nhật ký ăn uống có thể không đáng tin cậy vì mọi người không phải lúc nào cũng trung thực về những gì họ ăn hoặc họ có thể quên những gì họ đã tiêu thụ. Mặc dù nghiên cứu này đã thu thập nhật ký thực phẩm sáu tháng một lần, nhưng vẫn có nguy cơ mọi người không phải lúc nào cũng ghi lại chính xác những gì họ đã ăn và uống. Mặc dù các nhà nghiên cứu đã giảm thiểu một phần rủi ro này bằng cách yêu cầu những người tham gia chụp ảnh thực phẩm họ đã ăn, nhưng mọi người vẫn có thể không bao gồm tất cả thực phẩm họ đã ăn.

Dựa trên bằng chứng hiện tại, người ta thường chấp nhận rằng việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo có liên quan đến việc tăng trọng lượng cơ thể, mặc dù các nhà nghiên cứu không chắc liệu chất làm ngọt có trực tiếp gây ra điều này hay không. Mặc dù nghiên cứu gần đây này đã tính đến chỉ số khối cơ thể của mọi người, nhưng những thay đổi về chất béo trong cơ thể có thể góp phần vào sự phát triển của nhiều loại ung thư này, không nhất thiết là bản thân chất tạo ngọt.

Cuối cùng, nguy cơ phát triển ung thư ở những người tiêu thụ lượng chất làm ngọt nhân tạo cao nhất so với những người tiêu thụ lượng thấp nhất là rất khiêm tốn, chỉ tăng 13% nguy cơ phát triển ung thư trong thời gian nghiên cứu. Vì vậy, trong khi những người tiêu thụ lượng chất ngọt cao nhất có nguy cơ phát triển ung thư cao hơn, thì nó chỉ cao hơn một chút so với những người ăn ít nhất.

Mặc dù mối liên hệ giữa việc sử dụng chất tạo ngọt và bệnh tật, bao gồm cả bệnh ung thư, vẫn còn gây tranh cãi, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các chất tạo ngọt đều được tạo ra như nhau. Mặc dù các chất làm ngọt như aspartame và saccharin có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe, nhưng không phải tất cả các chất làm ngọt đều như vậy. Stevia, được sản xuất từ cây cỏ ngọt thực vật, nó đã được báo cáo là hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường và trọng lượng cơ thể, và cũng có thể làm giảm huyết áp. Rượu đường tự nhiên, xylitol, cũng có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch và tiêu hóa. Cả stevia và xylitol cũng đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống sâu răng, có thể bằng cách tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng.

Vì vậy, sự lựa chọn quan trọng có thể không phải là bạn ăn bao nhiêu chất ngọt, mà là loại bạn sử dụng.

Bài viết liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud