bên trong cơ thể của những vận động viên sức bền ưu tú | H-care.vn

Theconversation 0 lượt xem
bên trong cơ thể của những vận động viên sức bền ưu tú

 | H-care.vn

Lễ kỷ niệm 40 năm giải London Marathon sẽ diễn ra vào Chủ Nhật, ngày 4 tháng 10 năm 2020. Các vận động viên sẽ chạy một vòng khép kín quanh Công viên St James trước khi về đích ở The Mall. Đội hình năm nay bao gồm các nhà đương kim vô địch Eliud Kipchoge và Brigid Kosgei. Những vận động viên này có thể chạy hơn hai giờ với tốc độ mà một người bình thường có thể duy trì trong vài giây. Vậy điều gì làm cho chúng nhanh như vậy?

Nhiều năm đào tạo đã tạo ra sự thích nghi của cơ thể cho phép các vận động viên sức bền ưu tú thể hiện tốt nhất. Đầu tiên chúng ta hãy xem xét hệ thống tim mạch vô cùng quan trọng, được điều chỉnh để cho phép cung cấp máu chứa oxy thường xuyên cho các cơ bắp đang hoạt động.

Trái tim khỏe mạnh

Tập luyện thường xuyên dẫn đến sự gia tăng độ dày của cơ tạo nên thành tim, đặc biệt là bên trái của tim. Đây là phần của tim chịu trách nhiệm lưu thông máu chứa oxy đi khắp cơ thể và đến các cơ trong quá trình tập luyện.

Độ dày của thành tâm thất trái (ngăn dưới của tim) tăng lên cho phép các vận động viên sức bền bơm nhiều máu ra khỏi tim mỗi khi tim đập. Chúng tôi gọi đây là “âm lượng hành trình”.

See also  Các cục u và bướu thường gặp trên và dưới da: chúng là gì? | H-care.vn

Một người trưởng thành bình thường, tập thể dục ở mức tối đa, thể tích nhát bóp có thể là 120 ml. Tuy nhiên, do độ dày của thành tim tăng lên, các vận động viên sức bền có thể tích nhát bóp tối đa khoảng 200 mL.

Tim của một vận động viên sức bền có thể đập 200 lần mỗi phút khi tập luyện tối đa, điều đó có nghĩa là những vận động viên này có thể lưu thông khoảng 40 lít máu trong cơ thể mỗi phút. Lượng máu mà tim bơm ra trong một phút được gọi là cung lượng tim. Ở những vận động viên chạy bộ sức bền ưu tú, nó có thể gần gấp đôi so với người trưởng thành bình thường khi tập luyện tối đa.

VO2 tối đa

Yếu tố quyết định thành công của những vận động viên này không chỉ là một trái tim mạnh mẽ. Nhận đủ oxy để cơ bắp hoạt động cũng rất quan trọng.

Các hoạt động kéo dài hơn vài phút chủ yếu dựa vào quá trình trao đổi chất hiếu khí (quá trình chúng ta sử dụng oxy để chuyển hóa nhiên liệu như chất béo và đường thành năng lượng), khiến việc cung cấp oxy liên tục là rất quan trọng để thành công. Các vận động viên marathon ưu tú có thể hít thở khoảng 200 lít không khí mỗi phút trong thời gian tập luyện cao điểm. Khả năng kết hợp này của phổi và tim để tiếp nhận và vận chuyển oxy có nghĩa là các vận động viên ưu tú có VO2 tối đa rất cao – lượng oxy tối đa mà cơ thể có thể sử dụng trong một phút. VO2 max được coi là một trong những yếu tố chính quyết định thành công trong hiệu suất độ bền.

See also  The S Word: Chỉ cần ngừng sử dụng nó | H-care.vn
Nam vận động viên thực hiện bài kiểm tra VO2 max trên máy chạy bộ.
VO2 max đo lượng oxy bạn có thể tiêu thụ khi tập thể dục ở mức tối đa.
Jacob Lund/Shutterstock

Giá trị VO2 max ở một người trưởng thành trung bình là khoảng 30-45 ml oxy trên mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi phút. Nhưng ở những vận động viên sức bền ưu tú, VO2 max. tăng lên 65-80 mL/kg/phút.

nền kinh tế đang chạy

Không chỉ kích thước động cơ của vận động viên (VO2 tối đa) mới quan trọng để thành công, giống như một chiếc ô tô, tính tiết kiệm của động cơ cũng đóng một vai trò. Hầu hết các cuộc chạy marathon đều chạy ở mức tối đa khoảng 75-85% VO2, điều đó có nghĩa là khả năng hoạt động hiệu quả ở cường độ tập luyện thấp hơn cũng là chìa khóa thành công. Khi chạy, điều này được đo bằng “chạy tiết kiệm”.

Các vận động viên chạy tiết kiệm cần ít oxy hơn để chạy ở một tốc độ nhất định so với đối thủ của họ, bảo toàn năng lượng quan trọng cho giai đoạn sau của cuộc đua. Những vận động viên chạy sức bền ưu tú thể hiện các giá trị kinh tế khi chạy cực kỳ thấp, thể hiện khả năng di chuyển ở tốc độ cao trong khi sử dụng ít oxy hơn nhiều so với người bình thường.

Ở một tốc độ nhất định, một người bình thường có thể cần 220 ml oxy cho mỗi kg trọng lượng cơ thể để chạy một km. Các vận động viên marathon ưu tú ít tốn kém hơn, có lẽ chỉ cần 180 ml oxy cho mỗi kg trọng lượng cơ thể để đi cùng quãng đường.

ngưỡng cho con bú

Một yếu tố quan trọng trong cuộc chạy marathon nhanh là khả năng chạy càng nhanh càng tốt mà không mệt mỏi. Tốc độ tối ưu hay “ngưỡng” này có liên quan đến một số thay đổi xảy ra trong cơ thể chúng ta khi chúng ta tập thể dục, bao gồm cả sự tích tụ các chất hóa học trong máu. Lactate máu là một trong những chất tích tụ trong máu khi tập thể dục.

Ngưỡng lactate là một thuật ngữ được sử dụng trong sinh lý học tập thể dục để mô tả những thay đổi cụ thể (hoặc điểm dừng) của lactate trong khi tập luyện.

Lactate trong máu thường bị coi là một chất thải không chính xác và là nguyên nhân gây ra tình trạng mỏi cơ, nhưng hiện nay được công nhận là một nguồn năng lượng quan trọng. Mặc dù vậy, tập thể dục trên ngưỡng lactate có liên quan đến sự mệt mỏi nhanh hơn và do đó, vận tốc ở ngưỡng lactate là một yếu tố dự báo mạnh mẽ về hiệu suất sức bền.

Ngưỡng lactate cao hơn sẽ cho phép bạn duy trì tốc độ chạy cao hơn mà không tích tụ lactate trong máu, do đó cho phép duy trì tốc độ chạy trong thời gian dài. Các vận động viên marathon nam và nữ ưu tú đã báo cáo tốc độ ngưỡng lactate là 18-21 km/h

Khi các vận động viên chạy vòng quanh Công viên St James vào Chủ nhật, tất cả các yếu tố trên sẽ góp phần vào thành công của họ – chúng sẽ là những yếu tố chính quyết định thành tích của vận động viên.

Bài viết liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud