Bạn có thực sự cần uống 8 ly nước mỗi ngày? Một nhà khoa học tập thể dục giải thích tại sao thận của bạn nói ‘không’ | H-care.vn

Theconversation 0 lượt xem
Bạn có thực sự cần uống 8 ly nước mỗi ngày?  Một nhà khoa học tập thể dục giải thích tại sao thận của bạn nói ‘không’

 | H-care.vn

Thời tiết ấm hơn và ngày dài hơn đã truyền cảm hứng cho những lời nhắc nhở “giữ đủ nước” và uống tám ly nước, hoặc khoảng hai lít, mỗi ngày.

Không làm vỡ chai nước của bất kỳ ai, nhưng những người khỏe mạnh có thể chết vì uống quá nhiều nước. Tôi là một nhà sinh lý học tập thể dục và nghiên cứu của tôi tập trung vào tình trạng thừa nước và việc tiêu thụ quá nhiều nước ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào. Vì sự cân bằng giữa nước và natri là cần thiết cho sự sống nên rất hiếm khi có người chết vì uống quá nhiều hoặc quá ít chất lỏng. Trong hầu hết các trường hợp, các quá trình phân tử được tinh chỉnh của cơ thể bạn đang chăm sóc bạn một cách vô thức.

Một cầu thủ bóng đá trẻ uống nước.
Một cầu thủ bóng đá trường trung học uống nước trong khi luyện tập. Nhiều huấn luyện viên đã nhấn mạnh việc hydrat hóa trong những năm gần đây.
Hình ảnh Darrin Klimek/Getty

Nước ra, nước vào

Khi mùa xuân đến, những thách thức về hydrat hóa bắt nguồn từ trường học, thể thao và nơi làm việc. Những thách thức về hydrat hóa được tiếp thị rầm rộ này giúp nuôi dưỡng tình bạn thân thiết và sự cạnh tranh thân thiện để đảm bảo chúng ta uống đủ lượng nước bắt buộc trong suốt cả ngày.

Hydrat hóa và “Thử thách Gallon” ủng hộ niềm tin phổ biến rằng tiêu thụ nước vượt quá nhu cầu sinh lý, hay cơn khát, là tốt cho sức khỏe.

Nhưng nó không như vậy. Nhu cầu nước của cơ thể cá nhân (lượng tiêu thụ) chủ yếu dựa trên lượng nước mà con người mất đi. Lượng nước mà mỗi người cần uống phụ thuộc chủ yếu vào 3 yếu tố:

  • Trọng lượng cơ thể. Những người lớn hơn cần nhiều nước hơn.
  • Nhiệt độ môi trường. Khi trời nóng hơn, mọi người đổ mồ hôi và mất nước.
  • Mức độ hoạt động thể chất. Tăng cường độ tập thể dục làm tăng mất nước mồ hôi.

Do đó, chiến lược thay thế chất lỏng “một kích cỡ phù hợp với tất cả”, chẳng hạn như uống tám ly nước 8 ounce mỗi ngày, là không phù hợp với tất cả mọi người.

Không rõ khuyến nghị tiêu thụ nước “8 x 8” đến từ đâu. Có lẽ ngưỡng tiêu thụ hai lít này bắt nguồn từ việc giải thích sai các khuyến nghị ban đầu do Ủy ban Thực phẩm và Dinh dưỡng Hoa Kỳ đưa ra vào năm 1945, cũng như Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu năm 2017, trong đó nêu rõ rằng lượng nước khuyến nghị hàng ngày bao gồm tất cả các loại đồ uống cộng với độ ẩm. . có trong thực phẩm.

Điều này có nghĩa là độ ẩm có trong thực phẩm, đặc biệt là trái cây tươi, nước ngọt, nước trái cây, súp, sữa, cà phê, và vâng, thậm chí cả bia, góp phần vào nhu cầu nước được khuyến nghị hàng ngày này. Những hướng dẫn này tiếp tục gợi ý rằng hầu hết lượng nước khuyến nghị có thể đạt được mà không cần uống thêm cốc nước lọc.

Và điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù rượu có đặc tính lợi tiểu (ethanol tác động trực tiếp lên thận khiến chúng ta đi tiểu nhiều hơn), nhưng đồ uống chứa caffein, chẳng hạn như trà và cà phê, không làm tăng lượng nước mất qua nước tiểu so với lượng nước chứa trong những đồ uống này. .

thận vua

Bây giờ, bạn có thể tự hỏi tại sao lại như vậy. Rốt cuộc, nhiều người đã nói với bạn rằng bạn cần uống nhiều hơn, nhiều hơn nữa.

Do cân bằng nước tổng thể trong cơ thể, hay cái mà các nhà khoa học gọi là cân bằng nội môi, rất phức tạp, động vật có vú tồn tại bằng cách thực hiện các điều chỉnh theo thời gian thực trong thận. Đó là lý do tại sao khi nói đến hydrat hóa, thận của chúng ta là vua.

Bên trong mỗi quả thận—chúng ta chỉ cần một quả (có nghĩa là chúng ta được sinh ra với một quả dự phòng, đề phòng)—là một mạng lưới bí mật gồm các kênh nước aquaporin-2 (AQP-2) phản ứng với một loại hormone gọi là arginine vasopressin. Đây là hormone chống bài niệu (giữ nước) chính trong cơ thể. Nó được tiết ra bởi tuyến yên sau để đáp ứng với các tín hiệu thần kinh được gửi bởi các cảm biến não chuyên biệt giúp phát hiện những thay đổi tinh tế trong cân bằng nước. Những cảm biến chuyên biệt này được gọi là các cơ quan quanh não thất.

Thận sẽ thực hiện các điều chỉnh phân tử đối với cả tình trạng thiếu nước và thừa nước trong vòng 40 giây để đáp ứng với bất kỳ sự xáo trộn nào trong cân bằng chất lỏng. Những điều chỉnh này là kết quả của đội quân huy động của các kênh dẫn nước AQP-2, cộng thêm khoảng 12 triệu cho mỗi tế bào ống thu gom.

Đó là lý do tại sao khi chúng ta uống nhiều nước hơn nhu cầu của cơ thể, ngoài cơn khát, chúng ta phải đi tiểu ngay lập tức lượng nước dư thừa. Hay khi tập để quên bình nước, chúng ta nhịn tiểu để tiết kiệm nước cho cơ thể. Hành động phối hợp nhanh chóng này giữa não, dây thần kinh sọ và thận hiệu quả và chính xác hơn bất kỳ ứng dụng điện thoại, thiết bị hoặc đề xuất cá nhân hóa nào hiện có.

Những người dẫn chương trình “Chào buổi sáng nước Mỹ” đối mặt với thử thách về nước. Những cuộc thi này duy trì ý tưởng rằng uống tám ly nước mỗi ngày là tốt.

Có bất cứ điều gì tốt mà đi ra khỏi này?

Dữ liệu cho thấy rằng uống khoảng hai lít nước mỗi ngày làm giảm sự hình thành sỏi thận ở những người có tiền sử sỏi thận và giảm số lần nhiễm trùng bàng quang ở những người có tiền sử nhiễm trùng bàng quang.

Những cải thiện về nước da, chức năng thận và táo bón khi tăng lượng nước uống không được khoa học chứng minh rõ ràng. Bản thân việc uống nhiều nước hơn sẽ không giúp trẻ giảm cân, trừ khi lượng nước uống vào thay thế việc uống nhiều đồ uống nhiều calo hơn, chẳng hạn như soda, hoặc khiến trẻ cảm thấy “no” trước bữa ăn.

Uống nước có thể ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần của một số người. Một số nghiên cứu báo cáo hiệu suất nhận thức tốt hơn sau khi tăng lượng nước uống vào; trong khi những phụ nữ mắc chứng lo âu báo cáo rằng uống rượu say khiến họ cảm thấy dễ chịu hơn, có thể là do kích hoạt các mạch phần thưởng tăng dopamine. Nhiều bệnh nhân tâm thần phân liệt là những người nghiện nước, cho rằng “tiếng nói” bảo họ uống và nước uống sẽ ngăn chặn những tiếng nói này.

[Get facts about coronavirus and the latest research. Sign up for The Conversation’s newsletter.]

Đáng chú ý, các nghiên cứu về hình ảnh não bộ xác nhận rằng uống rượu say rất khó chịu và đòi hỏi nỗ lực cơ bắp nhiều hơn so với uống khi khát. Bộ não của chúng ta cố gắng ngăn cản việc uống nhiều rượu mãn tính, hay chứng khát nhiều, bởi vì “chứng khát nhiều xã hội” gây ra tình trạng đi tiểu mãn tính (đa niệu), có thể dẫn đến những thay đổi bên trong đường ống, chẳng hạn như căng bàng quang, giãn niệu quản, thận ứ nước và suy thận.

Vậy bạn có cần uống tám ly nước mỗi ngày? Trừ khi bạn khát nước, uống thêm nước có thể không mang lại bất kỳ lợi ích sức khỏe lớn nào, nhưng nó cũng có thể không có hại. Tuy nhiên, nếu thận có thể nói chuyện, họ sẽ nói rằng những thách thức về hydrat hóa không gì khác hơn là những cuộc thi đi tiểu được thương mại hóa cao độ.

See also  hình vuông màu đen là biểu tượng của hoạt động trực tuyến dành cho những người không hoạt động | H-care.vn
Bài viết liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud