Bạn có thể sống sót khi không ăn gì ngoài khoai tây không? | H-care.vn

Theconversation 0 lượt xem
Bạn có thể sống sót khi không ăn gì ngoài khoai tây không?

 | H-care.vn

Trong phim The Martian, nhân vật Mark Watney của Matt Damon bị mắc kẹt trên hành tinh đỏ mà không có gì để ăn ngoại trừ khoai tây. Bây giờ một người Úc 36 tuổi tự nguyện tuân theo chế độ ăn kiêng tương tự.

Trong nỗ lực giảm cân và cải thiện mối quan hệ của mình với thực phẩm, Andrew Taylor đã quyết định không ăn gì ngoài khoai tây trong một năm. Nhưng liệu phương pháp này có hiệu quả hay bạn sẽ cạn kiệt chất dinh dưỡng? Và liệu anh ta có thể chọn một loại thực phẩm tốt hơn để sống không?

Chỉ hơn một tháng sau khi bắt đầu chế độ ăn kiêng, Taylor đã đăng một bức ảnh lên Facebook về một số khoai tây nghiền chưa hoàn thành trên đĩa của cô. Đây là một minh họa tốt về “cảm giác no đặc trưng cho cảm giác”: lý thuyết cho rằng niềm vui mà chúng ta có được từ việc tiêu thụ một loại thực phẩm duy nhất sẽ giảm khi chúng ta ăn nhiều hơn, vì vậy chúng ta ngừng ăn nhiều.

Bạn có thể cảm nhận được lợi ích của việc giảm cân (10kg trong tháng đầu tiên), với mức năng lượng tăng lên, và bạn đã giảm được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các bệnh mãn tính khác. Nhưng điều gì sẽ xảy ra trong dài hạn?

Đủ chất đạm và chất béo?

Ăn khoảng 3kg khoai tây mỗi ngày sẽ chỉ cung cấp hơn 2000kcal, một lượng hợp lý cho một người đàn ông tầm cỡ như anh đang muốn giảm cân. Nhưng trong khi khoai tây là một nguồn carbohydrate và chất xơ tuyệt vời, bạn có thể gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ protein. Một người đàn ông nặng 120kg có thể cần tới 90g protein, nhưng chế độ ăn kiêng này sẽ chỉ cung cấp 60g.

See also  chúng là gì, chúng hoạt động như thế nào và tại sao khó làm được nhiều hơn | H-care.vn

Protein được tạo thành từ nhiều loại axit amin, bao gồm một số loại phải được cung cấp trong chế độ ăn uống của chúng ta và khoai tây chứa một lượng cân bằng tốt đáng ngạc nhiên về các loại này. Nhưng trong khi khoai tây cung cấp một lượng axit amin cân bằng tốt, thì sẽ không có đủ chúng trong chế độ ăn uống của Taylor.

Khoai tây cũng chứa ít chất béo (chỉ 9g trên 3kg) nên khẩu phần ăn của Taylor không cung cấp đủ 2 loại axit béo thiết yếu (axit linolenic và linoleic), cũng như không cung cấp đủ chất béo hỗ trợ hấp thu vitamin tan trong chất béo: A, D , E và K .

Chúng ta cũng nên ăn thực phẩm có chứa axit béo không bão hòa đa omega-3 chuỗi dài có thể sử dụng ngay, trong đó nguồn thực phẩm hợp lý duy nhất là cá có dầu. Những chất béo này có vai trò cấu trúc và chức năng cụ thể trong màng tế bào, có thể hoạt động như hormone và giúp kiểm soát huyết áp.

Vitamin và các khoáng chất

Taylor sẽ nhận đủ thiamine, niacin, vitamin B6, axit folic, vitamin C, kali, magiê, phốt pho và đồng, thậm chí có thể làm thất thoát các chất dinh dưỡng này trong quá trình nấu nướng. Ngoài ra, bạn đã tăng cơ hội nhận đủ vitamin A và E, sắt và canxi bằng cách đồng ý đưa khoai lang vào chế độ ăn uống của mình. Nhưng chế độ ăn của cô thiếu vitamin D và B12.

See also  Bầu cử trắng là gì? Màu sắc đã có lịch sử 110 năm như một công cụ phản đối. | H-care.vn

Phơi nắng ở Úc có nghĩa là bạn nên tổng hợp đủ vitamin D, nhưng trừ khi bạn dùng thực phẩm bổ sung, lượng vitamin B12 dự trữ của bạn có thể hết trước cuối năm. Nếu thiếu kéo dài sẽ dẫn đến thiếu máu ác tính và thậm chí có thể gây tổn thương thần kinh không hồi phục. Vì một số loại gia vị được cho phép nên chiết xuất men sẽ là một lựa chọn tốt để tăng mức độ của một số vitamin B khác, bao gồm biotin và riboflavin (vitamin B2). Thiếu những thứ này sẽ ảnh hưởng đến cách bạn có thể sử dụng năng lượng từ thức ăn của mình.

Ngoài ra, chế độ ăn uống của bạn sẽ chỉ cung cấp cho bạn khoảng 6 mg kẽm và bạn sẽ cần tới 9,5 mg mỗi ngày. Thiếu kẽm sẽ trở nên rõ ràng trong các mô tái tạo nhanh chóng, chẳng hạn như niêm mạc miệng, ruột và da, dẫn đến giảm khả năng miễn dịch và sửa chữa vết thương, và có thể mất vị giác.

Các khoáng chất khác có thể thiếu trong chế độ ăn này là clorua, selen và iốt, vì mức độ của những chất này phụ thuộc vào loại đất trồng khoai tây. Sử dụng muối giàu iốt sẽ hữu ích về clorua và iốt, nhưng chế độ ăn uống của bạn có thể chỉ cung cấp 30 μg selen, đủ thấp để gây thiếu hụt ở hầu hết mọi người. Điều này có thể làm giảm khả năng miễn dịch và giảm khả năng sinh sản, cũng như ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp và tình trạng chống oxy hóa.

See also  Nhịn ăn gián đoạn có phải là chế độ ăn kiêng dành cho bạn không? Đây là những gì khoa học nói | H-care.vn

Bất cứ điều gì tốt hơn so với khoai tây?

Chỉ ăn một loại thực phẩm có thể sẽ không gây hại gì trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, không có thực phẩm nào được biết là đáp ứng tất cả các nhu cầu của con người trưởng thành trong thời gian dài. Vì Taylor quyết tâm tuân theo chế độ ăn một loại thực phẩm, nên khoai tây có lẽ cũng tốt như bất kỳ thứ gì, vì chúng chứa nhiều loại axit amin, vitamin và khoáng chất hơn các loại thực phẩm giàu tinh bột khác, chẳng hạn như mì ống hoặc gạo. Nếu bạn chỉ chọn một loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, bạn sẽ không có chất xơ trong chế độ ăn uống của mình và sẽ hấp thụ kém nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Trái cây và rau không chứa tinh bột rất ít protein và chất béo, điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải ăn một lượng lớn mới có đủ chất dinh dưỡng.

Màu xanh lá cây không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe

Như một cảnh báo cuối cùng, khoai tây sản xuất solanine, một chất độc glycoalkaloid. Lượng solanine trong củ của các giống thương mại nói chung thấp, nhưng củ khoai tây đã bị hư hại theo bất kỳ cách nào hoặc được bảo quản dưới ánh sáng sẽ chuyển sang màu xanh và sản sinh ra nhiều solanine hơn. Ăn một lượng nhỏ khoai tây xanh có thể gây buồn nôn và nôn, chuột rút, sốt, chóng mặt, nhức đầu và co giật.

Liều độc dường như chưa được xác định rõ ràng và không rõ solanine được hấp thụ và chuyển hóa tốt như thế nào, hoặc liệu nó có tích lũy khi ăn một lượng nhỏ trong một thời gian dài hay không. Rõ ràng là ăn một lượng khoai tây “bình thường” (lên đến khoảng 300g) hàng ngày là an toàn, nhưng mức độ an toàn của việc ăn gấp mười lần lượng đó trong cả năm vẫn chưa được xác định. Nhưng Taylor nên yên tâm rằng khoai tây là thực phẩm chủ yếu trên khắp thế giới, mặc dù là một phần của chế độ ăn uống đa dạng hơn một chút.

Ăn để sống hay sống để ăn?

Một loại thực phẩm là không đủ, nhưng chúng ta không cần nhiều loại thực phẩm. Ông cố của tôi, sống ở vùng nông thôn Aberdeenshire, giống như hầu hết những người cùng thời, có chế độ ăn rất hạn chế, chủ yếu là khoai tây, yến mạch, cải xoăn, một lượng nhỏ cá và thịt luộc. Ông sống đến chín mươi tuổi và tuyên bố rằng ông không bao giờ chán chế độ ăn kiêng của mình, nói rằng, “Đó chỉ là maet” (trong đó từ “maet” trong tiếng Scots chỉ thực phẩm nói chung, không chỉ thịt). Thực phẩm là nhiên liệu, chứ không phải là một hình thức thoải mái và giải trí. Có thể đó là kiểu quan hệ với thực phẩm mà Andrew Taylor đang cố gắng đạt được.

Bài viết liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud