Bạn có bị bệnh gút không? Đây là những gì để ăn và tránh | H-care.vn

Theconversation 0 lượt xem
Bạn có bị bệnh gút không?  Đây là những gì để ăn và tránh

 | H-care.vn

Trong lịch sử được gọi là căn bệnh của các vị vua, bệnh gút phổ biến ở những người đàn ông giàu có, những người có khả năng ăn uống quá mức. Ngày nay, nó không chỉ ảnh hưởng đến những người giàu có: tỷ lệ bệnh gút đã gia tăng trên toàn cầu kể từ những năm 1960. Hiện bệnh này ảnh hưởng đến khoảng 70.000 người Úc mỗi năm và phổ biến nhất ở nam giới trên 70 tuổi.

Trên toàn thế giới, tỷ lệ mắc bệnh cao nhất ở Đài Loan (2,6% dân số và 10,4% người Đài Loan bản địa) và người Maori ở New Zealand (6,1%).

Bệnh gút là một tình trạng đau đớn ảnh hưởng đến khớp.
joloei/Shutterstock

Bạn bị bệnh gút khi quá trình chuyển hóa purine, một thành phần hóa học của DNA được sản xuất trong cơ thể và được tìm thấy trong một số thực phẩm và đồ uống, vượt khỏi tầm kiểm soát.

Purine bị phân hủy trong gan, tạo ra axit uric như một sản phẩm phụ. Axit uric đi vào máu, di chuyển đến thận và được bài tiết qua nước tiểu. Nếu axit uric không thể được loại bỏ, nồng độ axit uric trong máu sẽ tăng lên.

Khi axit uric vượt quá 0,42 mmol/L (millimol trên lít), các tinh thể có thể bắt đầu hình thành trong các mô và khớp, đặc biệt là ở ngón tay và ngón chân. Điều này có thể lên đến đỉnh điểm trong cơn đau khớp dữ dội đột ngột, được gọi là cơn gút cấp tính.

Chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh gút hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh. Anh đào, các sản phẩm từ sữa, cà phê và vitamin C đã cho thấy những lợi ích.

Nên hạn chế thực phẩm chứa nhiều purine hoặc làm tăng chuyển hóa axit uric. Chúng bao gồm thịt đỏ, động vật có vỏ, đồ uống có đường, nước ép trái cây, thực phẩm giàu đường fructose và rượu.

thực phẩm để ăn nhiều hơn

Quả anh đào

Các thành phần hoạt tính sinh học của quả anh đào làm giảm sản xuất axit uric trong gan và cải thiện bài tiết qua thận. Chúng cũng có đặc tính chống viêm.

Anh đào mang lại nhiều lợi ích.
Karol Franks/Flickr, CC BY-NC-NĐ

Trong một nghiên cứu trên 633 người mắc bệnh gút được theo dõi trong một năm, những người ăn quả anh đào trong vài ngày trước đó có khả năng bị cơn gút cấp thấp hơn 35% so với những người không ăn.

Tương tự, một thử nghiệm kéo dài 4 tháng cho thấy những người uống nước ép anh đào ít bị co giật hơn đáng kể.

Sữa

Sữa thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric. Có hai hoặc nhiều khẩu phần sản phẩm sữa hàng ngày, đặc biệt là sữa ít chất béo và tách béo, giúp giảm 42-48% nguy cơ mắc bệnh gút so với ít hơn một khẩu phần.

Cà phê

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh gút. Cà phê là thuốc lợi tiểu và do đó làm tăng lượng nước tiểu. Axit chlorogenic trong cà phê thúc đẩy bài tiết axit uric, trong khi chất xanthine làm giảm sản xuất axit uric.

Một nghiên cứu kéo dài 12 năm với hơn 45.000 nam giới cho thấy những người uống từ 4 tách cà phê trở lên mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh gút thấp hơn 40-60% so với những người không uống cà phê.

Thật thú vị, ngay cả khi uống cà phê không chứa caffein cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút.

Vitamin C

Hãy thận trọng.
hát anat/Shutterstock

Một đánh giá lớn của 13 nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung vitamin C (khoảng 500 mg mỗi ngày trong khoảng một tháng) giúp giảm nhẹ axit uric trong máu là 0,02 mmol/L.

Nhưng một lời cảnh báo trước khi bạn bắt đầu tiêu thụ vitamin C: ăn nhiều sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận.

những thứ cần giảm

thịt và hải sản

Tiêu thụ nhiều thịt đỏ (bao gồm gan, thận và nội tạng khác) cũng như cá và động vật có vỏ (sò, sò, hến, cá trích, cá thu, cá mòi và cá cơm) có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh gút do hàm lượng purine cao và ảnh hưởng đến quá trình sản xuất axit uric.

Thực phẩm có chứa men, chẳng hạn như Vegemite và Marmite, cũng chứa nhiều purine.

đường

Hãy cẩn thận với xi-rô.
PROStijn Nieuwendijk/FLickr, CC BY-NC-ND

Fructose là một loại “đường đơn” có trong mật ong, trái cây, một số loại rau và chất làm ngọt. Fructose làm tăng chuyển hóa purin, làm tăng nồng độ axit uric trong máu.

Tránh các chất làm ngọt có hàm lượng fructose cao, chẳng hạn như mật ong, đường nâu, xi-rô ngô có hàm lượng đường fructose cao, xi-rô vàng và đường thốt nốt. Kiểm tra khả năng chịu đựng của bạn đối với trái cây, rau và các loại thực phẩm khác chứa nhiều đường fructose.

Nồng độ axit uric có xu hướng cao hơn ở những người thường xuyên uống đồ uống có đường. Những người uống một hoặc hai cốc nước ngọt có đường mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh gút cao gần gấp đôi so với những người chỉ uống một cốc mỗi tháng.

Khi nói đến toàn bộ trái cây, kết quả không rõ ràng. Trong khi một nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh gút tăng lên khi ăn nhiều trái cây hơn, thì một nghiên cứu khác lại cho thấy nguy cơ thấp hơn. Các kết quả đối lập bị nhầm lẫn một phần bởi sự thay đổi hàm lượng đường fructose của các loại trái cây khác nhau.

Rượu bia

Bia chứa nhiều purin và làm tăng axit uric.
Eugene Romanenko/, CC BY-NC

Tác dụng của đồ uống có cồn cụ thể đối với nồng độ axit uric trong máu khác nhau. Bia chứa nhiều purin và làm tăng axit uric nhiều hơn rượu mạnh, trong khi uống rượu vừa phải có vẻ trung tính.

Những người không uống rượu đã được chứng minh là có nồng độ axit uric thấp hơn so với những người uống bia hoặc rượu mạnh. Càng uống nhiều, nồng độ axit uric càng cao.

Trong một phân tích tổng hợp của 17 nghiên cứu liên quan đến 42.000 người trưởng thành, nguy cơ mắc bệnh gút đối với những người nghiện rượu nặng gần như gấp đôi so với những người không uống rượu hoặc uống ít.

Mười lời khuyên để đánh bại bệnh gút

Nếu bạn bị bệnh gút, hãy sử dụng các mẹo dinh dưỡng sau để giảm nguy cơ mắc bệnh:

  1. Gặp bác sĩ gia đình của bạn để kiểm tra hoặc kiểm soát các yếu tố nguy cơ đối với bệnh gút.

  2. Uống tối đa bốn tách cà phê thông thường hoặc không chứa caffein mỗi ngày.

  3. Ăn hai hoặc ba phần mỗi ngày các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc tách béo (ví dụ: sữa với ngũ cốc, cà phê với sữa, sữa trứng hoặc sữa chua)

  4. Ăn quả anh đào thường xuyên (tươi hoặc đông lạnh). Thêm vào ngũ cốc ăn sáng và đồ ăn nhẹ, hoặc trộn với sữa chua.

  5. Tránh ăn chay và tiệc tùng. Cả hai đều làm tăng lượng purine và axit uric trong máu.

  6. Kiểm soát cân nặng của bạn bằng cách cố gắng ngăn ngừa tăng cân. Nếu bạn thừa cân, hãy cố gắng giảm vài kg

  7. Tránh thức ăn chứa nhiều purin (nội tạng, cá mòi, cá cơm, men bia, bia) và theo dõi khẩu phần thức ăn có hàm lượng purin trung bình.

  8. Cắt bỏ soda, đồ uống thể thao và nước ép trái cây. Cố gắng uống hai lít nước mỗi ngày (hoặc đủ để nước tiểu của bạn có màu rơm)

  9. Hạn chế uống rượu, đặc biệt là bia và rượu mạnh.

  10. Kiểm soát lượng đường fructose của bạn bằng cách tránh mật ong, đường nâu và xi-rô ngô (kiểm tra nhãn thực phẩm). Ăn trái cây và rau quả có lượng đường fructose thấp đến trung bình. Tránh những loại có hàm lượng fructose cao, ngoại trừ quả anh đào.

See also  Dấu vết cá sấu thời tiền sử khổng lồ được phát hiện ở Bắc British Columbia | H-care.vn
Bài viết liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud